Read more: TẠO HỘP ẨN BÌNH LUẬN MỚI NHẤT (NEW COMMENTS) |tranluat57trnlut Under Creative Commons License: Attribution Share Alike SỨC SỐNG: Sống Lời Chúa

BANER

Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Sống Lời Chúa

MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM I 
Thứ TưTuần XV 
Thánh Bônaventura, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh
 Phúc Âm: Mt 11, 25-27 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
 Khi ấy, Chúa Giêsu thưa rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng không ai biết Cha trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho".
 Đó là lời Chúa.
 Suy Niệm: Người hèn mọn là đối tượng của lòng Chúa xót thương. Chúng ta đặt vấn đề: Tại sao Thiên Chúa lại đối nghịch với người khôn ngoan, thông thái? phải chăng Thiên Chúa ganh với họ? Hay phải chăng Thiên Chúa chỉ muốn con người kém cỏi, hèn mọn? Thiên Chúa luôn yêu thương con người và muốn con người được hạnh phúc. Lại nữa, chúng ta phải xác tín: có gì tốt lành nơi chúng ta mà không bắt nguồn từ Thiên Chúa. Người được giàu có, kẻ được khôn ngoan đều là hồng ân của Thiên Chúa. Nhưng người khôn ngoan thông thái trong bài Tin Mừng nhằm diễn tả người kiêu căng. Họ tưởng họ không cần Thiên Chúa, vì tự họ có thể tìm được ơn cứu độ. Hạng người này bị Thiên Chúa loại trừ, hay nói đúng hơn vì họ không chịu đón nhận tình thương và mạc khải của Thiên Chúa.
 Cầu Nguyện: Lạy Cha, chúng con tin thật tự chúng con, chúng con chỉ là hư vô. Bản thân chúng con chỉ là tội lỗi. Trong chúng con không có gì thiện hảo. Xin giúp chúng con biết nhìn đúng sự thật khách quan thân phận của chúng con. Xin đừng để chúng con ảo tưởng. Xin cho chúng con biết sống tâm tình tạ ơn trước những hồng ân được lãnh nhận và càng khiêm tốn hơn, vì tất cả đều là hồng ân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu, Chúa chúng con. Amen. 
Thánh Bônaventura, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh
 Đi tìm hạnh phúc Đối với thánh Tôma Aquinô, hạnh phúc không phải là một cảm xúc mà chúng ta phải gìn giữ, nhưng là một hoạt động, một sự thực hiện trọn vẹn con người hữu thể của chúng ta. "Nên trọn vẹn là mình"; đó không phải là ích kỷ để trở nên hoàn toàn là mình đang sống động, hoặc là một con chim để được bay, hay một con cá để được bơi… Chúng ta hoàn toàn là mình khi chúng ta hạnh phúc. Hạnh phúc của chúng ta không phải ở cái chúng ta chỉ là chúng ta; nhưng hạnh phúc, làm chúng ta mở ra cho tình yêu của người khác: Chính khi chúng ta hướng ngoại mà chúng ta triển nở. Sau cùng thì hạnh phúc của chúng ta là ở chỗ chúng ta chỉ có thể nhận, như một quà tặng, chính sự sống của Thiên Chúa. Chúng ta được dựng nên cho cái còn hơn cả cái tự nhiên; con người được tạo dựng để chỉ được vui thỏa khi đón nhận một hạnh phúc vượt lên trên cái tự nhiên của mình. Đi tìm hạnh phúc không phải là ích kỷ, nhưng điều đó biến đổi chúng ta. Thánh Tôma có lý khi khẳng định rằng chúng ta không thể muốn cái bất hạnh, nhưng chúng ta có thể quay lưng cho cái hạnh phúc mà chúng ta được mời gọi, vì nó giả thuyết cái chết và sự sống lại... Kitô giáo, đó là tin vui rằng: Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta để chúng ta được hạnh phúc: Hạnh phúc khi Thiên Chúa là Thiên Chúa. 
Trích bài của Lm. Timothy Radcliffe Pourquoi donc être Chrétien? (Cerf)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét