Read more: TẠO HỘP ẨN BÌNH LUẬN MỚI NHẤT (NEW COMMENTS) |tranluat57trnlut Under Creative Commons License: Attribution Share Alike SỨC SỐNG: Thánh Anê, trinh nữ tử đạo, lễ nhớ

BANER

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Thánh Anê, trinh nữ tử đạo, lễ nhớ

Thánh Anê, trinh nữ tử đạo, lễ nhớ
Trinh nữ Anê là con một gia đình quý phái ở Rôma. Ngay từ lúc 10 tuổi, ngài đã chọn Chúa làm lẽ sống, làm gia nghiệp, đem hết tình yêu thương mến Chúa.

Chưa đầy 13 tuổi, một thanh niên ngoại giáo, con của tổng trấn Rôma, vì mê sắc đẹp lộng lẫy của thánh nữ, đã đến xin cầu hôn. Ngài trả lời: “Từ lâu, tôi đã kết hôn với vị hôn phu trên trời, tôi đã hiến trọn trái tim để yêu mến Ngài; sống chết tôi hứa trung thành với Ngài. Yêu mến Ngài, tôi trở nên trinh khiết. Sống gần Ngài, tôi trở nên thanh sạch. Đó chính là Chúa Giêsu mà cả trời đất đều khâm phục thờ lạy”.

Chàng thanh niên đeo đuổi thánh nữ mãi không được, nên đem lòng ghen tức, tố cáo ngài là người công giáo với người cha đang làm tổng trấn, giữa lúc có cơn bắt đạo dữ dội. Thế là thánh nữ bị bắt, tra tấn hành hạ, và buộc phải lấy người thanh niên đó. Nhưng ngài vẫn luôn từ khước. Dù ngăm đe dụ dỗ cách nào, thánh nữ cũng một lòng cương quyết chọn Chúa làm gia nghiệp. Ngài nói: “Tôi không thể chọn vị hôn phu nào khác hơn là Chúa Giêsu Kitô”.

Thấy không thể lay chuyển được lòng can đảm mạnh mẽ của thánh nữ, vị tổng trấn ra lệnh chém đầu ngài. Nhưng khi đứng trước vị thánh anh hùng trẻ tuổi này, tên đao phủ run lên vì sợ hãi: “Y sợ hãi khổ hình người khác phải chịu, đang khi cô thiếu nữ kia chẳng sợ gì cho mình cả. Thế là chỉ một hy tế mà có hai cuộc tử đạo: tử đạo để giữ mình đồng trinh, và tử đạo để bảo vệ đức tin”.

Thánh Giám mục Amrôxiô đã quả quyết như thế. Thánh nhân còn hết lòng cảm phục và khen ngợi vị thánh nữ tử đạo nhỏ tuổi này: “Hôm nay là ngày sinh nhật trên trời của một trinh nữ, chúng ta hãy noi gương trong trắng của người. Hôm nay là ngày sinh nhật trên trời của một vị tử đạo, chúng ta hãy dâng hy lễ. Hôm nay là ngày sinh nhật trên trời của thánh Anê. Tương truyền rằng thánh nữ đã được phúc tử đạo năm mười hai tuổi. Người ta đối xử tàn bạo không nương tay với một thiếu nữ còn ít tuổi, thì lại càng làm lộ ra sức mạnh lớn lao của đức tin nơi thiếu nữ ấy, vì cô đã dám làm chứng.

Tấm hình hài nhỏ bé ấy, liệu có chịu nổi một vết thương chăng? Người thiếu nữ không có sức chịu nổi lưỡi đòng đâm thâu, thế mà lại có sức thắng được lưỡi đòng ấy, đang khi những cô bé cùng trạc tuổi không chịu được nét mặt nghiêm khắc của cha mẹ, và khi bị kim đâm thì khóc như bị thương nặng.

Người thiếu nữ ấy vẫn bình thản giữa những bàn tay đẫm máu của lý hình, không nhúc nhích khi nghe tiếng xiềng xích nặng nề kéo lê lẻng xẻng. Tuy chưa biết chết là gì, nhưng người thiếu nữ ấy đã sẵn sàng : giờ đây cô đưa thân ra đón lưỡi gươm của tên lính hung bạo. Ngay cả khi bị miễn cưỡng lôi đến bàn thờ tế thần thì ngang qua những ngọn lửa, cô vẫn giơ tay lên Chúa Kitô, và trong lò lửa tàn bạo đó, cô đã làm dấu thánh giá để tôn vinh Chúa toàn thắng. Giờ đây cô đưa cổ và hai tay cho người ta xiềng lại, nhưng không dây xiềng nào có thể xích được những chi thể quá mềm mại đó.

Đây không phải là một kiểu tử đạo mới sao? Chưa đủ sức chịu khổ mà đã thừa sức chiến thắng ; chiến đấu thì vất vả, nhưng được ân thưởng lại dễ dàng. Tuổi đời còn non dại, mà đã là bậc thầy về chí can trường. Tân nương vội vã tới loan phòng cũng không lẹ bằng người trinh nữ này vui vẻ tiến ra nơi hành quyết. Cô đẹp không phải vì bím tóc nhưng vì thuộc về Đức Kitô. Đầu có không đội vòng hoa nhưng được điểm trang bằng đức hạnh”.
* Quyết tâm

Noi gương thánh trinh nữ Anê tử đạo, tôi dốc quyết giữ hồn xác trong sạch vì lòng yêu mến Chúa; và dù có gặp gian nan, khốn khó, tôi cũng trung thành bền đỗ tin yêu Chúa suốt đời.

* Lời nguyện

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã chọn những gì thế gian cho là yếu kém để hạ nhục những gì hùng mạnh Hôm nay chúng con mừng kỷ niệm ngày thánh nữ A-nê tử đạo về trời. Xin cho chúng con hằng noi gương thánh nữ mà giữ vững đức tin. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Trích trang wes http://ducmelamabentre.com/

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét