Read more: TẠO HỘP ẨN BÌNH LUẬN MỚI NHẤT (NEW COMMENTS) |tranluat57trnlut Under Creative Commons License: Attribution Share Alike SỨC SỐNG

BANER

Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Đôi nét về Thánh nhân Thánh Baxiliô Cả và thánh Ghêgôriô Nadien, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

 Thánh Baxiliô sinh tại Xêdarê miền Capađôxia năm 330, trong một gia đình Kitô giáo. Vốn là người tinh thông văn học lại nổi tiếng nhân đức, ban đầu thánh nhân chọn cuộc đời đan tu. Đến năm 370, người được cắt đặt làm giám mục cai quản nơi người sinh trưởng. Người tích cực chống lại giáo phái Ariô, viết nhiều tác phẩm. Đặc biệt, người đã soạn thảo những quy luật của đời sống đan tu, mà cho đến bây giờ, nhiều đan sĩ đông phương vẫn còn tuân giữ. Người hết sức chăm lo cho người nghèo. Người qua đời ngày 1 tháng Giêng năm 379. Thánh Ghêgôriô cũng sinh năm 330 gần thành Nadien. Người đi rất nhiều nơi để học hỏi, và kết thân với thánh Baxiliô, đã chọn cuộc sống tu hành, nhưng sau đó được thụ phong linh mục, rồi được chọn làm giám mục. Năm 381, người được đặt lên cai quản giáo phận Côngtăngtinôpôli ; tuy nhiên, 18 tháng sau, vì có sự chia rẽ và bè phái trong địa phận, người lui về thành Nadien và qua đời tại đó ngày 25 tháng Giêng năm 389 hay 390. Hậu thế thường gọi thánh nhân là nhà thần học vì người vừa am tường đạo lý cao siêu, vừa có tài hùng biện.
 Hai con người, một tâm hồn 
 Trích bài giảng của thánh Ghêgôriô, giám mục Nadien.
 Bấy giờ chúng tôi gặp nhau ở Aten. Như dòng chảy của con sông, phát xuất từ nguồn mạch duy nhất, được chia thành nhiều nhánh, thì vì ham học, Đức cha Baxiliô và tôi đã xa lìa nhau, đi đến những miền khác nhau nhằm mục đích trao dồi kiến thức. Sau đó, chúng tôi lại gặp nhau như là do hẹn hò, mà thật ra do Thiên Chúa thúc đẩy.
 Lạy Chúa, Chúa đã làm cho Giáo Hội nên rạng rỡ nhờ gương sáng và lời giảng dạy của hai thánh Baxiliô và Ghêgôriô. Xin cho chúng con biết khiêm nhường tìm hiểu chân lý của Chúa và hết lòng yêu mến đem ra thực hành.
 Lạy Chúa Hài Nhi, xin giúp con nhận ra và phục vụ Chúa nơi những người anh em bé nhỏ, nghèo hèn.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét